Thủ tướng Lào thông báo quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi


Trong cuộc tiếp xúc song phương bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN-18, Thủ tướng Thoongsing Thammavong thông báo về việc Lào quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng điều này thể hiện sự hợp tác và quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ Lào đối với đề nghị của Việt Nam.

Theo TTXVN, ngày 8/5, trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN-18, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN đã có phiên họp hẹp thảo luận về Cấp cao Đông Á mở rộng, các biện pháp tăng cường quan hệ đối ngoại của ASEAN, nâng cao vai trò quốc tế của ASEAN và những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Tổng thống Cộng hòa Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono tiếp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: TTXVN.

Về Cấp cao Đông Á (EAS), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu, nguyên tắc, thể thức cũng như những ưu tiên của EAS đã được ghi trong hai văn kiện nền tảng là Tuyên bố Kuala Lumpur về EAS năm 2005 và Tuyên bố Hà Nội kỷ niệm 5 năm thành lập EAS năm 2010. Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực trong quan hệ giữa ASEAN với các đối tác, đặc biệt là những kết quả cụ thể trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010.

Liên quan vấn đề biển Đông và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), các nhà lãnh đạo khẳng định hòa bình, an ninh và ổn định ở biển Đông, trong đó có vấn đề an ninh và an toàn hàng hải, là lợi ích chung của tất cả các nước. Mọi tranh chấp về chủ quyền ở biển Đông cần được giải quyết giữa các bên liên quan thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên hợp quốc. Việc thực hiện tốt DOC sẽ góp phần quyết định việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông. ASEAN ủng hộ việc sớm hoàn thành các quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC và tiến hành xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) vào năm 2012 nhân dịp kỷ niệm 10 năm DOC. Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng nhấn mạnh rằng tăng cường đoàn kết, phối hợp tiếng nói chung đi đôi với thúc đẩy hơn nữa đối thoại và hợp tác với Trung Quốc nhằm thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC.

Về tình hình Thái Lan – Campuchia, các nhà lãnh đạo bày tỏ mong muốn hai nước sẽ giải quyết hòa bình các tranh chấp phù hợp với tinh thần đoàn kết ASEAN được thể hiện trong Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác Đông Nam Á (TAC), Hiến chương ASEAN. Cũng tại hội nghị, các nhà lãnh đạo đã đồng ý trên nguyên tắc đề nghị của Myanmar đảm nhận chức Chủ tịch ASEAN vào năm 2014…

Tại các phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ASEAN tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy nội lực, dành ưu tiên và nguồn lực cao nhất cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng cũng như các vấn đề ưu tiên của khu vực. Về phát triển bền vững tại Tiểu vùng Mê Công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị tăng cường hơn nữa hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu và thúc đẩy phát triển bền vững, đặc biệt trong việc khai thác và sử dụng hợp lý, bền vững tài nguyên nước.

Thủ tướng cho rằng việc khai thác, sử dụng nguồn nước sông Mê Công, nhất là việc xây dựng các công trình trên dòng sông chính Mê Công, trước hết cần phải hướng tới bảo đảm lợi ích của cư dân cũng như sự phát triển bền vững của tất cả các nước ven sông, nhất là các nước hạ nguồn. Điều này không chỉ đòi hỏi phải có sự hợp tác chặt chẽ của cả 5 nước ASEAN và Trung Quốc, mà còn phải có sự phối hợp nghiên cứu khoa học một cách kỹ lưỡng về tác động đối với môi trường.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp riêng với Tổng thống nước chủ nhà Indonesia, Chủ tịch Cấp cao ASEAN 18, ông Susilo Bambang Yudhoyono; Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Tổng thống Myanmar Thein Sein để thúc đẩy quan hệ song phương và trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm.

Thủ tướng Lào thông báo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi

Trước đó, chiều 7/5, bên lề  Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 18, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Lào và Thủ tướng Thái Lan để thúc đẩy quan hệ song phương và trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Lào Thoongsing Thammavong, lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt – Lào trong thời gian qua đã phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu.

Sau khi nghe Thủ tướng Thoongsing Thammavong thông báo về việc Lào quyết định tạm dừng dự án thủy điện Xayaburi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chân thành cảm ơn thông báo hết sức quan trọng và đầy nghĩa tình của Đảng và Chính phủ Lào anh em; cho rằng điều này thể hiện sự hợp tác và quan tâm sâu sắc của Đảng và Chính phủ Lào đối với đề nghị của Việt Nam.

Với tình cảm đặc biệt và vì sự phát triển chung của hai nước, hai vị lãnh đạo nhất trí chỉ đạo các cơ quan liên quan của hai bên phối hợp nghiên cứu chung, thúc đẩy nghiên cứu trong khuôn khổ Ủy hội sông Mê Công và có thể cùng mời các nhà khoa học quốc tế có uy tín, kinh nghiệm tiến hành nghiên cứu để có đủ các cơ sở khoa học vững chắc làm căn cứ cho các quyết định tiếp theo.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Lào phối hợp với các nước ven sông Mê Công, kể cả các nước thượng nguồn là Trung Quốc và Myanmar trong việc khai thác, sử dụng bền vững con sông này vì lợi ích của mỗi nước và cả khu vực.

Trong bối cảnh Việt Nam và Thái Lan đang kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (6/8/1976 – 6/8/2011), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bày tỏ vui mừng về sự phát triển tốt đẹp trong quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước trên tất cả các lĩnh vực trong thời gian qua. Hai Thủ tướng cũng trao đổi về hợp tác quản lý và sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công. Về xung đột biên giới Thái Lan – Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ là láng giềng của cả hai nước và cùng là thành viên ASEAN, Việt Nam hoan nghênh hai bên ngừng bắn, không để tái diễn xung đột và tiếp tục thực hiện các cam kết tại cuộc họp không chính thức các Ngoại trưởng ASEAN tại Jakarta ngày 22/2. Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào tiến trình này. Các cuộc tiếp xúc đã diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, chân thành và hiểu biết lẫn nhau.

PV


(Theo www.lehonganh.net)

0 nhận xét:

Post a Comment