Đồng chí Lê Hồng Anh: Tạo môi trường để trí thức đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp CNH, HÐH đất nước


Ngày 4-4, tại Hà Nội, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã có cuộc làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHCHKH và KTVN). Cùng dự, có đồng chí Nguyễn Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ, đại diện các bộ, ngành có liên quan.

Giáo sư, Viện sĩ Ðặng Vũ Minh, Chủ tịch LHCHKH và KTVN, trình bày báo cáo về hoạt động của Liên hiệp hội trong năm 2011, nhấn mạnh việc tham gia tư vấn, phản biện một số chương trình, dự án trọng điểm quốc gia. Ðồng thời nêu những khó khăn, tồn tại mà lực lượng trí thức, khoa học và công nghệ đang tìm cách tháo gỡ. Hàng chục ý kiến của các nhà khoa học phát biểu góp ý với Ðảng, Nhà nước sớm có các cơ chế, chính sách, trong đó có giải pháp thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 27-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước, Chỉ thị số 42 CT/T.Ư của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của LHCHKH và KTVN trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HÐH đất nước; Chính phủ phê chuẩn Ðiều lệ của Liên hiệp hội Việt Nam nhiệm kỳ 6 (2010-2015).

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, đồng chí Lê Hồng Anh khẳng định, Ðảng, Nhà nước luôn đánh giá cao vai trò của LHCHKH và KTVN, thường xuyên quan tâm đội ngũ trí thức, những người làm công tác khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo. Ðồng chí đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém cần khắc phục như, năng lực cán bộ của Liên hiệp Hội T.Ư và các địa phương còn thấp, chất lượng hiệu quả hoạt động chưa xứng tầm nhiệm vụ... Ðồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu LHCHKH và KTVN cần quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp trí thức khoa học và công nghệ nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình đối với đất nước, dân tộc; tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa đội ngũ trí thức với Ðảng và Nhà nước... LHCHKH và KTVN cũng cần tập hợp đội ngũ các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học, nhà quản lý đầu ngành, có tâm huyết để chủ động đề xuất, tham mưu cho Ðảng, Nhà nước những vấn đề lớn về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, xây dựng chính sách tập hợp, vận động trí thức đóng góp vào sự nghiệp phát triển khoa học, kỹ thuật và công cuộc CNH, HÐH đất nước. Ðồng chí Lê Hồng Anh nhấn mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội phải trở thành một kênh thông tin quan trọng, phản ánh khách quan, trung thực dư luận xã hội để các quyết định của cơ quan có thẩm quyền bảo đảm tính khoa học, chính xác, đúng chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bởi vậy, LHCHKH và KTVN cần tiếp tục chủ động tiến hành các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trong quá trình xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước, các chương trình, dự án, đề án lớn về phát triển khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, kinh tế - xã hội trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.

LHCHKH và KTVN cần tạo môi trường và các điều kiện để trí thức đi đầu trong việc truyền bá những tinh hoa tri thức của nhân loại trong cộng đồng, góp phần thiết thực nâng cao dân trí; áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống; tham gia công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới; xây dựng phong trào thi đua sáng tạo khoa học kỹ thuật ngày càng rộng khắp trong toàn quốc; trọng dụng, tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

0 nhận xét:

Post a Comment